Dịch vụ công trực tuyến – ưu việt trong bối cảnh dịch bệnh

09-07-2021 15:51
Với mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng CNTT, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước và thực hiện cải cách hành chính, trong thời gian qua, đặc biệt thời điểm dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp, Trung tâm Hành chính công thành phố đã đẩy mạnh tuyên truyền khuyến khích người dân khai thác sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đồng thời tăng cường mức độ, phạm vi trên trang dịch vụ công của tỉnh qua trang web dichvucong.quangninh.gov.vn

Thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố Hạ Long tại  văn bản số 3717/UBND ngày 07/5/2021 “V/v tạm thời thay đổi phương thức tiếp nhận một số thủ tục hành chính nhằm tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh COVID – 19 tại Trung tâm Hành chính công thành phố Hạ Long”, Trung tâm Hành chính công thành phố đã ban hành thông báo số 71/TB-TTHCC ngày 07/5/2021“Về việc thực hiện giải quyết 02 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Đất đai trong giai đoạn cao điểm phòng chống dịch Covid-19” để hướng dẫn tổ chức cá nhân thực hiện và cung cấp số điện thoại đầu mối giải đáp khi người dân có vướng mắc.

Cán bộ Trung tâm HCC TP hướng dẫn công dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến 

Trước đây, muốn thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân thành phố, theo phương thức truyền thống, tổ chức cá nhân phải đến trực tiếp Trung tâm Hành chính công thành phố nhận phiếu theo thứ tự, chờ cán bộ hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ. Nay, với phương thức trực tuyến, nội dung của thủ tục hành chính được công khai, minh bạch từ thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết đến các biểu mẫu cần thiết, một số thao tác ngắn gọn hồ sơ đã được nộp thông qua những thiết bị được kết nối với Internet ngay tại nhà hoặc tại văn phòng. Việc gửi hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến giúp tổ chức, cá nhân có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet, đồng thời có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ. Các thông tin, dữ liệu được chia sẻ, tái sử dụng, giúp tiết kiệm thời gian chuẩn bị hồ sơ, từ đó giảm đáng kể chi phí xã hội trong thực hiện thủ tục hành chínhtăng tính công khai, minh mạch của thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính… góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.

Tính riêng 6 tháng đầu năm 2021 Trung tâm đã tiếp nhận 3.751 hồ sơ trực tuyến , đạt tỉ lệ 16% trên tổng số hồ sơ đã triển khai dịch vụ công trực tuyến và bằng 156%  so với cùng kỳ năm 2020 (tổng số hồ sơ trực tuyến 6 tháng đầu năm 2020 là 2.405 hồ sơ).

Trong bối cảnh Việt Nam và toàn thế giới đang phải nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 gây ra, việc đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến đã cho thấy tính ưu việt của giao dịch trực tuyến, đây chính là giải pháp góp phần thực hiện giãn cách xã hội, giảm tiếp xúc trực tiếp, giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Trong thời gian tới, với những nỗ lực không ngừng của Ban lãnh đạo, cán bộ và người lao động, Trung tâm Hành chính công quyết tâm tổ chức tốt công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức, khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia thực hiện để đẩy mạnh và thúc đẩy hơn nữa việc thay đổi thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến; tiếp tục thực hiện việc hỗ trợ người dân thông qua tổng đài hỗ trợ đồng thời đảm bảo hệ thống vận hành thông suốt, an toàn, bảo mật thông tin tạo niềm tin cho nhân dân; góp phần vào công tác cải cách hành chính, nâng cao các chỉ số và góp phần quan trọng cùng địa phương và cả nước chung tay phòng chống dịch bệnh./.

Nguồn: Thu Hương - Trung tâm Hành chính công Thành phố Hạ Long


Các tin đã đưa

Thăm dò ý kiến

Liên kết website

Thư viện ảnh

Thống kê online

Số trang được xem: 245888
Số lượt truy cập: 7787