Nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức trong giải quyết thủ tục hành chính

29-10-2024 07:58
Với quan điểm “lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức làm thước đo cải cách hành chính”, thời gian qua, TP Hạ Long đã tập trung triển khai các giải pháp cải cách hành chính từ Thành phố đến các phường, xã để phục vụ tốt nhất nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đi một quãng đường khá xa đến bộ phận một cửa phường Hồng Gai để làm thủ tục trích lục đăng ký kết hôn, ông Nguyễn Văn Phú (phường Kim Sơn, Thị xã Đông Triều) đã được cán bộ phụ trách lĩnh vực văn hóa xã hội tại bộ phận một cửa tại đây nhiệt tình tư vấn, hướng dẫn kỹ lưỡng quy trình tự làm thủ tục. Nhờ đó công việc của ông đã hoàn thành một cách nhanh chóng và thuận lợi chỉ trong vòng 30 phút. Ông Phú cho biết: Ông đã chuẩn bị tinh thần phải mất cả buổi sáng để làm thủ tục. Nhưng không ngờ từ khâu đón tiếp, nhận hồ sơ và hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính, mọi thứ lại nhanh chóng như vậy. Ông cảm thấy rất hài lòng với việc thực hiện thủ tục hành chính tại đây. 

Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa phường Hồng Gai.

Mỗi ngày, Bộ phận một cửa phường Hồng Gai tiếp nhận khoảng 50 hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền. Để nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính, phục vụ nhân dân, UBND phường Hồng Gai đã đổi mới công tác chỉ đạo điều hành; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; xác định rõ trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ làm việc tại Bộ phận một cửa với việc thực hiện nguyên tắc ứng xử, giao tiếp có văn hóa, tác phong, lề lối làm việc, tinh thần phục vụ tổ chức, công dân đến liên hệ để giải quyết công việc. 

Ông Vũ Mạnh Hải, Phó Chủ tịch UBND phường Hồng Gai, cho biết, phường Hồng Gai đã tăng cường công tác điều hành, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu và nhận thức của cán bộ công chức trong thực hiện CCHC; chú trọng đào tạo nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ công chức trực tiếp làm nhiệm vụ cải cách hành chính của phường và đặc biệt quan trọng nhất là tăng cường công tác kiểm tra công vụ đối với lại cán bộ, công chức nói chung và đội ngũ giải quyết thủ tục hành chính nói riêng, đảm bảo thực hiện nghiêm kỷ luật kỷ cương hành chính đặc biệt là tinh thần thái độ phục vụ người dân, chấn chỉnh không để xảy ra hiện tượng nhũng nhiễu tiêu cực, không để hồ sơ chậm muộn.

 Mỗi ngày, Trung tâm HCC TP Hạ Long tiếp nhận trung bình 500 hồ sơ trực tiếp tại trụ sở.

Còn Trung tâm hành chính công TP Hạ Long, hiện đang giải quyết 279 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Thành phố liên quan đến công dân, tổ chức. Cùng với việc tinh gọn thủ tục hành chính, đẩy mạnh giải quyết thủ tục trên môi trường điện tử, số hóa hồ sơ, giấy tờ, liên thông điện tử, Trung tâm đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức viên chức người lao động đồng thời thường xuyên, kịp thời ghi nhận những phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức để có sự chấn chỉnh, xử lý kịp thời.

TP Hạ Long đẩy mạnh giải quyết các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Tính riêng 10 tháng năm 2024, tổng số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết tại Trung tâm HCC Thành phố là: 148.710 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết trước và đúng hạn đạt 99,9%. Việc khảo sát ý kiến đánh giá mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp tại Trung tâm Hành chính công thành phố tiếp tục được triển khai với mức tỷ lệ hài lòng, rất hài hòng đạt 100%, không có phiếu đánh giá không hài lòng.

Đến thực hiện thủ tục hành chính công tại Trung tâm HCC Thành phố, ông Nguyễn Văn Sơn, Phường Hà Khánh cho biết: Việc thủ tục hành chính tại đây rất gọn gàng, khoa học. Cán bộ tiếp xúc, hướng dẫn người dân rất niềm nở, nhiệt tình. Ông rất hài lòng với sự phục vụ của Trung tâm HCC Thành phố.

Trung tâm HCC thành phố tổ chức Ký cam kết thực hiện các nội dung về kỷ luật, kỷ cương hành chính năm 2024 đối với tất cả các cán bộ trực tại Trung tâm

Với sự nỗ lực từ Thành phố đến cơ sở, chỉ số SIPAS (sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước) năm 2023 của TP Hạ Long đã có sự cải thiện đáng kể đạt 95,67 điểm tăng 3 bậc so với năm 2022 và đứng thứ 7/13 đơn vị trong tỉnh. Năm 2024, TP Hạ Long quyết tâm đạt mục tiêu nâng hạng chỉ số SIPAS, tiếp tục là điểm sáng trong toàn tỉnh về CCHC.



Các tin đã đưa

Thông Báo

Thăm dò ý kiến

Liên kết website

Thư viện ảnh

Thống kê online

Số trang được xem: 316306
Số lượt truy cập: 9505