TP Hạ Long: Đưa dịch vụ công về các điểm bưu điện

06-06-2023 08:23
Nhằm nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, TP Hạ Long chuyển giao cho bưu điện thực hiện một số TTHC thuộc thẩm quyền cấp huyện. Cách làm này đang từng bước phát huy hiệu quả, góp phần minh bạch hóa, rút ngắn thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và chính quyền trong việc thực hiện các TTHC.
Nhân viên Bưu cục phường Việt Hưng hướng dẫn công dân giải quyết hồ sơ TTHC.

Trung tâm Hành chính công (HCC) thành phố phối hợp với Bưu điện thành phố triển khai thí điểm hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, công dân thực hiện một số TTHC tại 4 điểm giao dịch của Bưu điện tại các phường, xã: Hà Tu, Giếng Đáy, Việt Hưng, Thống Nhất. Theo đó, Trung tâm đã chuyển giao 47 TTHC cho Bưu điện thực hiện, thuộc các lĩnh vực: Xây dựng, quy hoạch; giáo dục và đào tạo; công thương; tài chính - kế hoạch; văn hóa, thông tin; y tế; tư pháp. Với mô hình này, công dân khi đến các bưu cục để nộp hồ sơ TTHC được cán bộ bưu điện hướng dẫn nộp TTHC thông qua cổng dịch vụ công của tỉnh;  được cung cấp dịch vụ bưu chính công ích tiếp nhận và trả TTHC tại nhà.

Anh Nguyễn Anh Tuấn (khu 5, phường Giếng Đáy) cho biết: "Giải quyết TTHC hiện nay thực sự tạo thuận lợi cho công dân. Bên cạnh đến Bộ phận tiếp nhận kết quả hiện đại của phường hoặc, tôi có thể ra bưu điện để nộp hồ sơ TTHC. Cách làm mới này tạo tâm lý thoải mái, công dân được giải quyết TTHC nhanh chóng hơn".

Nhân viên Bưu điện TP Hạ Long giao hồ sơ TTHC về tận nhà cho người dân trên địa bàn TP Hạ Long.

Để các bước tiếp nhận hồ sơ TTHC tại bưu điện được đảm bảo, Trung tâm HCC thành phố phối hợp với Bưu điện thành phố, Bưu điện Hoành Bồ, Thành Đoàn Hạ Long, các phòng chuyên môn thực hiện: Hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ cho tổ chức, công dân về thành phần, kê khai hồ sơ, kê khai thuế và các giấy tờ khác kèm theo; tập huấn tạo tài khoản trên các cổng dịch vụ công, nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, số hoá hồ sơ… Trung tâm phân công một đồng chí Phó Giám đốc phối hợp với lãnh đạo Bưu điện thành phố chịu trách nhiệm triển khai, thường xuyên trao đổi, cập nhật tình hình tiếp nhận hồ sơ tại các điểm bưu cục để kịp thời điều chỉnh hoạt động phù hợp.

Quý I/2023, các điểm bưu điện tại thành phố đã tiếp nhận và trả kết quả 160 hồ sơ TTHC; trên 300 người dân được tạo tài khoản, hướng dẫn nộp thủ tục qua môi trường mạng. Theo ông Phạm Lâm Quý, Giám đốc Bưu điện thành phố, thời gian tới, Bưu điện căn cứ kết quả triển khai mô hình ủy quyền nhiệm vụ để thực hiện tham gia hỗ trợ việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết một số TTHC thuộc thẩm quyền; tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của mô hình là mở rộng trên toàn bộ hệ thống các điểm giao dịch của Bưu điện trên địa bàn và tại nhà theo nhu cầu giao dịch của công dân. Tiến tới giai đoạn 3 sẽ chuyển giao cho nhân viên bưu điện thay thế CCVC thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả tại Trung tâm HCC thành phố đối với một số TTHC đơn giản, đã thực hiện hiệu quả tại 2 giai đoạn thí điểm trước đó.

Để từng bước nâng cao hiệu quả mô hình, thời gian tới Trung tâm HCC và Bưu điện thành phố có kế hoạch đẩy mạnh tuyên truyền về dịch vụ; từng bước nâng cấp dịch vụ công trực tuyến, đơn giản hóa thủ TTHC, xem xét lược bỏ các khâu, các biểu mẫu giấy tờ không cần thiết, rườm rà để việc thực hiện TTHC ngày càng dễ và thuận tiện hơn; nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính công ích hơn nữa, đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của người dân.



Các tin đã đưa

Thông Báo

Thăm dò ý kiến

Liên kết website

Thư viện ảnh

Thống kê online

Số trang được xem: 331304
Số lượt truy cập: 9908