Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong nâng cao sự hài lòng, chất lượng, hiệu quả phục vụ của TT HCC tỉnh, huyện và bộ phận một cửa cấp xã
17-02-2024 14:04Kiểm tra tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã dành thời gian trò chuyện, trao đổi với cán bộ, công chức đảm nhiệm các vị trí việc làm của các ngành, lĩnh vực tại Trung tâm. Đồng chí ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao cán bộ, công chức, viên chức của các sở, ngành, cơ quan, đơn vị đã nghiêm túc trực theo vị trí việc làm tại Trung tâm để phục vụ nhân dân, doanh nghiệp ngay từ những giờ đầu, ngày đầu của năm mới với tinh thần tập trung cao, quyết liệt, hiệu quả; thể hiện ý thức trách nhiệm, tinh thần kỷ luật kỷ cương với mục tiêu cao nhất không để đình trệ công việc, không để lỡ hẹn ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, đến lợi ích của nhân dân, doanh nghiệp, tổ chức trong thời gian sau Tết, được nhân dân, doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá rất cao.
Qua kiểm tra một số thủ tục cụ thể của một số sở, ngành, lĩnh vực, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chưa hài lòng khi vẫn còn phát sinh một số thủ tục giấy tờ rườm rà, gây phức tạp cho người dân và doanh nghiệp. Một số thủ tục của một số sở, ngành chưa thể rõ nét quy trình 5 tại chỗ. Một số thủ tục hồ sơ dù đã được đưa vào trực tuyến mức độ 4 nhưng vẫn còn tình trạng nhiều người dân, doanh nghiệp đến thực hiện trực tiếp gây lãng phí thời gian, công sức và cũng là gây ách tắc đến việc thực hiện một số thủ tục khác. Nhất là một số thủ tục liên quan đến cấp đổi giấy phép lái xe, cấp đổi hộ chiếu và một số thủ tục ở lĩnh vực công thương, văn hóa thể thao, nông nghiệp…
Đồng chí yêu cầu Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh phải rà soát lại toàn bộ công tác quản trị nội bộ, đảm bảo sự nghiêm minh, tính kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính công, nhất là bộ phận kiểm tra, giám sát gồm cả giám sát bằng con người, hệ thống công nghệ thông tin, giám sát từ Trung tâm hành chính công cấp tỉnh đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã, đảm bảo tính thường xuyên, liên tục, hàng ngày, thông suốt, hiệu lực, hiệu quả.
Đồng chí cũng yêu cầu người đứng đầu các sở, ngành phải trực tiếp rà soát lại toàn bộ những thủ tục đang thực hiện tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh và những thủ tục có thể triển khai thực hiện ở cấp huyện, cấp xã để đảm bảo sự liên thông tổng thể trên cơ sở khai thác tối đa dữ liệu dân cư quốc gia, dữ liệu số, dữ liệu chuyên ngành để nâng cao chất lượng hiệu quả và sự thuận lợi trong phục vụ người dân và doanh nghiệp. Tuyệt đối không để phát sinh những thủ tục nội bộ gây khó hiểu cho người dân, doanh nghiệp và gây phức tạp dễ dẫn đến tiêu cực. Đặc biệt là phải ứng dụng tối đa công nghệ thông tin, các thành tựu khoa học kỹ thuật, khoa học công nghệ của cuộc cách mạng lần thứ 4 mang lại, nhất là nền tảng dữ liệu dùng chung, hệ thống máy móc thiết bị của hệ thống chính quyền điện tử của tỉnh để phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Tiếp tục bố trí những cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, tâm huyết, trách nhiệm để phục vụ tại Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện và bộ phận một cửa cấp xã. Người đứng đầu phải thường xuyên nắm bắt tình hình, kiểm tra, chỉ đạo từ thực hiện nhiệm vụ, tinh thần phục vụ, đặc biệt là việc tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả, không để tình trạng kéo dài và trễ hẹn trong giải quyết TTHC và phải coi đây là nhiệm vụ quan trọng hàng ngày.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khuyến khích tối đa người dân, doanh nghiệp và báo chí truyền thông, MTTQ, các đại biểu dân cử tăng cường giám sát dưới mọi hình thức theo đúng quy định pháp luật đối với chất lượng phục vụ và sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp tại TTHCC cấp tỉnh, cấp huyện, bộ phận một cửa cấp xã. Qua đó sẽ góp phần kịp thời cổ vũ, động viên những cán bộ, công chức, viên chức tận tâm, tận lực phục vụ nhân dân; đồng thời lên án những hành vi tiêu cực hướng đến xây dựng chính quyền thật sự trong sạch, liêm chính, kiến tạo, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đây chính là động lực quan trọng để thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.
Kiểm tra tại Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận, biểu dương kết quả hoạt động của Trung tâm. Đặc biệt là một số lĩnh vực như tài nguyên môi trường, bảo hiểm, thuế đã được tổ chức hoạt động một cách bài bản, khoa học. Trong đó, đối với lĩnh vực thuế, Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long là đơn vị đầu tiên trên địa bàn tỉnh thực hiện trả thông báo thuế qua hình thức điện tử. Việc công khai các thủ tục hành chính tại trung tâm cũng đã được thực hiện đầy đủ, minh bạch và được số hóa. Cùng với đó, thái độ phục vụ, nền nếp làm việc tại trung tâm cũng được thực hiện nghiêm túc, góp phần xây dựng hình ảnh của một Trung tâm hành chính công văn minh, hiện đại, xứng tầm đô thị loại 1.
Để tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của Trung tâm Hành chính công, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu trong thời gian tới TP Hạ Long tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; chú trọng nâng cao hơn nữa chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Trung tâm; nghiên cứu phương án bổ sung một số trang thiết bị cần thiết phục vụ cho các hoạt động nghiệp vụ. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp trong việc giải quyết các thủ tục hành chính. Phương châm là phải lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo hiệu quả hoạt động.
Qua kiểm tra tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, đồng chí nhắc nhở người đứng đầu phường phải thường xuyên sâu sát, cụ thể thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình để chỉ đạo, giải quyết từ việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của người dân, đến tác phong, ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân, doanh nghiệp của cán bộ công chức tại bộ phận một cửa của phường. Đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu về dân cư quốc gia với các thủ tục hành chính mà người dân có thể thực hiện ở phường, xã. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức phường chuyên nghiệp, có năng lực, phẩm chất, gần dân, sát dân, vì nhân dân phục vụ.
Cũng trong chuyến kiểm tra đột xuất việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương công vụ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, yêu cầu các sở, ngành, đoàn thể, địa phương, cơ quan, tổ chức phải tập trung cao độ, tranh thủ từng ngày, từng giờ kể cả ngày nghỉ để quyết tâm hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2024 gắn với chủ đề công tác “Nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế; phát triển văn hóa, con người giàu bản sắc Quảng Ninh”. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đổi mới phong cách, lề lối làm việc của cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương đảm bảo khoa học, dân chủ, sâu sát, cụ thể, gần dân, sát dân, vì Nhân dân, nói đi đôi với làm, theo việc đến cùng, dứt điểm, đo đếm được kết quả, hiệu quả theo phương châm “5 thật”, “6 dám”. Kiên quyết phòng, chống tư tưởng quan liêu, xa rời quần chúng, không sâu sát cơ sở, thiếu kiểm tra, đôn đốc, không nắm chắc tình hình địa phương, cơ quan, đơn vị mình; thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc và đòi hỏi chính đáng của nhân dân và doanh nghiệp. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan hành chính nhà nước, các cơ quan, tổ chức liên quan thực hiện nghiêm kỷ cương hành chính, kỷ luật lao động, không tổ chức du xuân, chúc Tết làm ảnh hưởng đến thời gian, hiệu quả công việc; tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính; không sử dụng ngân sách nhà nước, phương tiện, tài sản công trái quy định cho hoạt động lễ hội, vui chơi…
Thu Chung (Báo Quảng Ninh)
Thông Báo
Thăm dò ý kiến
Liên kết website
Thư viện ảnh
Thống kê online
Số lượt truy cập: 10773