Tăng cường số hoá tại Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long

01-03-2024 15:35
Với vị thế là thành phố thủ phủ của tỉnh, số hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền của TP Hạ Long chiếm khoảng 30% số hồ sơ toàn tỉnh. Lượng công việc lớn nhưng với chủ trương “5 thật” (nghĩ thật, nói thật, làm thật, có hiệu quả thật, người dân được thụ hưởng kết quả thật) nên tỷ lệ giải quyết TTHC trước và đúng hạn tại Trung tâm Hành chính công (HCC) thành phố luôn đạt trên 99%. Đưa Hạ Long trở thành địa phương có những cách làm hay về giải quyết TTHC.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy trò chuyện với người dân đến giải quyết TTHC tại Trung tâm HCC TP Hạ Long. Ảnh: Thu Chung

Bà Nguyễn Bảo Phương, Giám đốc Trung tâm Hành chính công thành phố, chia sẻ: Sau sáp nhập 2 địa phương và cùng với tốc độ phát triển của thành phố, số lượng công dân, doanh nghiệp đến thực hiện TTHC tại Trung tâm tăng mạnh. Trung tâm luôn quán triệt toàn bộ công chức phải “5 thật” trong mọi nhiệm vụ để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của nhân dân. Một trong những giải pháp trọng tâm được Trung tâm đặc biệt quan tâm là tăng cường theo dõi, giám sát chặt chẽ việc chấp hành nội quy, quy chế làm việc, kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, văn hóa công sở, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của mỗi CB,CC,VC.

Song song với tăng cường kỷ luật, kỷ cương, Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long duy trì tốt các kênh giao tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết triệt để các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân liên quan đến cán bộ, cơ quan giải quyết thủ tục. Năm 2023, Trung tâm là đơn vị đầu tiên toàn tỉnh xây dựng hòm thư góp ý bằng hình thức quyét mã QR; khảo sát, đánh giá sự hài lòng của công dân trực tuyến qua quét mã QR, giúp công dân cảm thấy thoải mái, thuận tiện hơn khi đóng góp ý kiến, đánh giá sự hài lòng khi đến giải quyết TTHC.

Người dân đến thực hiện TTHC tại Trung tâm HCC thành phố.

Để đạt hiệu quả cao nhất trong tiếp nhận, giải quyết các TTHC, Trung tâm đã có nhiều cách làm đột phá, như: Xây dựng quy trình thực hiện “Thông báo thuế bản điện tử” đối với các thủ tục thuộc lĩnh vực đất đai có phát sinh nghĩa vụ tài chính của công dân đầu tiên trong toàn tỉnh. Hiện Cục Thuế tỉnh đã mời Trung tâm đến hỗ trợ, hướng dẫn cho 12 Chi cục thuế các huyện, thị xã thực hiện nhân rộng mô hình. Đặc biệt là về số hoá, Trung tâm cũng là đơn vị đầu tiên trên toàn tỉnh hoàn thiện quy trình ký số một số thủ tục lĩnh vực đất đai, công bố kết quả bản điện tử đối với tất cả các TTHC đủ điều kiện; hỗ trợ công dân, thực hiện số hoá 100% hồ sơ đầu vào và thực hiện ký số theo quy trình 5 bước trên môi trường điện tử. Đến hết năm 2023, số hoá đầu vào tại Trung tâm đạt 99,7% (tăng 31% so với năm 2022); số hoá kết quả đã giải quyết đạt 98%. Những kết quả nói trên cho thấy một nỗ lực rất lớn của Trung tâm.

Đối với công tác thu phí, lệ phí không dùng tiền mặt đã được Trung tâm triển khai từ tháng 10/2022 (vượt kế hoạch giao trước 9 tháng) và để việc thanh toán không dùng tiền mặt thành thói quen và kỹ năng sử dụng các dịch vụ công, Trung tâm đã thực hiện một loạt các giải pháp như: Tạo mã Qr code cho tài khoản banking của Trung tâm; lắp đặt thêm các máy pos, sử dụng biên lai điện tử; mở thêm quầy hướng dẫn và hỗ trợ thanh toán trực tuyến; công dân nhận thông báo thuế điện tử có thể ngồi tại Trung tâm, cán bộ Trung tâm hỗ trợ nộp tiền không phải di chuyển ra kho bạc. Thống kê trong năm 2023, Trung tâm đã hỗ trợ thanh toán trên Cổng dịch vụ công quốc gia đạt 65 tỷ đồng (chiếm 54% tổng số tiền thanh toán trên cổng quốc gia của toàn tỉnh).

Trung tâm HCC thành phố tổ chức Ký cam kết thực hiện các nội dung về kỷ luật, kỷ cương hành chính năm 2024 đối với tất cả các cán bộ trực tại Trung tâm. Ảnh do đơn vị cung cấp

Ngoài ra, Trung tâm còn phối hợp với  VNPT Quảng Ninh, Viettel Quảng Ninh cấp miễn phí chữ ký số cho công dân để triển khai áp dụng chữ ký số cá nhân khi giải quyết TTHC; tiếp tục triển khai Đề án thí điểm chuyển giao cho Bưu điện thực hiện một số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền thành phố; tham mưu UBND thành phố chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị ký cam kết trả kết quả giải quyết TTHC trả qua dịch vụ bưu chính công ích... Đến hết năm 2023, hồ sơ trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích đạt 11,1%.

Giải pháp trên góp phần thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi số, hiện đại hóa nền hành chính của thành phố. Hết năm 2023, Trung tâm tiếp nhận giải quyết trên 157.000 hồ sơ, trong đó số hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền thành phố là gần 41.000 hồ sơ (chiếm 30% số hồ sơ toàn tỉnh, gấp 3 lần hồ sơ của thành phố Móng Cái, Uông Bí, Cẩm Phả; gấp 5-40 lần các huyện thị khu vực miền Đông). Tỷ lệ giải quyết hồ sơ trước và đúng hạn đạt 99,7% (tăng 2% so với năm 2022), số hồ sơ đã giải quyết trả công dân nhưng bị quá hạn so với phiếu hẹn có 129 hồ sơ (giảm 90% so với năm 2022, tương ứng giảm gần 1.100 hồ sơ).

Năm 2024, Trung tâm HCC thành phố đặt mục tiêu phấn đấu tỷ lệ kết quả giải quyết TTHC (đủ điều kiện) được số hóa đạt 98% trở lên để đảm bảo kết nối chia sẻ, kế thừa dữ liệu. Đồng thời, tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt 50% trở lên trên tổng số giao dịch thanh toán; tối thiểu 60% hồ sơ TTHC được thực hiện giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến toàn trình; phấn đấu đạt 15% kết quả giải quyết TTHC được thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích.



Các tin đã đưa

Thăm dò ý kiến

Liên kết website

Thư viện ảnh

Thống kê online

Số trang được xem: 255501
Số lượt truy cập: 7941