Trung tâm Hành chính công Thành phố: Bước đột phá trong cải cách hành chính

02-01-2020 16:02
Với mong muốn xây dựng một nền hành chính phục vụ, đảm bảo tính công khai, minh bạch và hiện đại, năm 2015, TP Hạ Long đã khai trương và đưa Trung tâm HCC Thành phố vào hoạt động. Trải qua 5 năm, Trung tâm HCC TP Hạ Long đã khẳng định hiệu quả và tính ưu việt của mô hình, tạo ra bước đột phá trong công tác cải cách hành chính, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu của công dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Ngày 06/01/2015, Trung tâm HCC Thành phố ra đời ghi dấu việc hình thành một đơn vị là đầu mối tập trung  thực hiện việc tiếp nhận, hướng dẫn, giám sát, đôn đốc, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền của Thành phố. Không chỉ được đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật công nghệ đồng bộ, hiện đại, kể từ khi Trung tâm đi vào hoạt động đến nay, mọi quy trình giải quyết hồ sơ TTHC đều được công khai, minh bạch, kiểm soát chặt chẽ. Trung tâm đã thực hiện nguyên tắc 5 tại chỗ là "tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả" ngay tại trung tâm đối với nhiều loại TTHC. Việc khép kín quy trình tại chỗ không chỉ đảm bảo nhanh gọn, tiết kiệm thời gian, chi phí cho công dân, tổ chức mà còn giảm thiểu phát sinh tiêu cực trong quá trình giải quyết TTHC.  

Tính đến hết năm 2019, sau 5 năm hoạt động, Trung tâm HCC TP Hạ Long đã đưa 390 bộ thủ tục hành chính vào giải quyết, phục vụ công dân, tổ chức, tăng 27% so với năm 2015. Đặc biệt, từ chỗ chỉ cung ứng các TTHC liên quan đến hoạt động quản lý của chính quyền, đến nay hàng loạt các thủ tục thuộc quản lý của các đơn vị ngành dọc nhưng liên quan thiết thực đến đời sống sinh hoạt của nhân dân cũng được đưa vào giải quyết tập trung tại Trung tâm HCC Thành phố như: cấp điện, nước, bảo hiểm xã hội, hộ tịch, hộ khẩu, căn cước công dân…vv. Năng lực phục vụ của trung tâm đến nay cũng tăng gấp 4 lần so với ngày đầu thành lập. Số lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết năm 2019 là trên 220 nghìn hồ sơ, tăng hơn 3 lần so với năm 2015; tỷ lệ giải quyết đúng và trước hạn đạt 98,61%. Và đặc biệt quan trọng, việc ra đời Trung tâm HCC với cơ chế vận hành mới đã thay đổi căn bản nhận thức, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức từ phương thức quản lý hành chính sang hành chính phục vụ, bước đầu đáp ứng được yêu cầu, mục tiêu của chương trình CCHC mà Thành phố đặt ra.

CB,CC Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hạ Long luôn có thái độ làm việc thân thiện khi giải quyết TTHC của tổ chức, công dân.

    Những kết quả đạt được trong 5 năm qua có dấu ấn từ sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của chính quyền Thành phố, sự cố gắng, quyết tâm của các phòng ban, đơn vị và đặc biệt là của cán bộ, công chức, người lao động Trung tâm HCC Thành phố. Năm 2020 và giai đoạn tiếp theo, chương trình CCHC của TP Hạ Long nói chung cũng như Trung tâm HCC Thành phố sẽ đặt ra những đòi hỏi, yêu cầu cao hơn khi TP Hạ Long mở rộng địa giới hành chính bằng việc sáp nhập thêm huyện Hoành Bồ. Để tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp, Trung tâm HCC Thành phố đã xác định các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Trong đó sẽ giữ nguyên trụ sở hoạt động của Trung tâm HCC hiện có của Hạ Long và Hoành Bồ và xây dựng quy trình để giải quyết đồng bộ thủ tục hành chính giữa TP Hạ Long và huyện Hoành Bồ để làm sao khi người dân đến giải quyết thủ tục HCC tại trụ sở của Hoành Bồ hoặc trụ sở của Hạ Long hiện có thì đều được phục vụ về mặt thời gian, quy trình giải quyết là như nhau. Cùng với đó, Trung tâm sẽ tiếp tục tăng cường công tác đào tạo đội ngũ cán bộ, nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng ứng xử, giao tiếp để phục vụ đối tượng người dân đa dạng hóa hơn; tuyên truyền sâu rộng đến người dân, tổ chức các tiện ích của dịch vụ tiện ích chính quyền đang cung ứng như bưu chính công ích, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, đặc biệt là tuyên truyền về cổng dịch vụ quốc gia.

          Bằng những kết quả đạt được, Trung tâm HCC Thành phố đã, đang và sẽ tiếp tục khẳng định vai trò là cầu nối quan trọng giữa người dân, doanh nghiệp và chính quyền; đóng góp tích cực vào việc nâng cao mục tiêu, chất lượng CCHC của TP Hạ Long.

Nguồn: halongcity.gov.vn


Các tin đã đưa

Thăm dò ý kiến

Mức độ hài lòng đối với quá trình giải quyết hồ sơ của bạn?

Liên kết website

Thư viện ảnh

Thống kê online

Số trang được xem: 109284
Số lượt truy cập: 4162